Leiðbeiningar um aðkomumál að einkalöndum
Þessar leiðbeiningar fjalla um hvernig tryggja skuli löglega aðkomu ökutækja að einkalandi í dreif- og þéttbýli, sérstaklega þegar unnið er að skipulagsgerð (deiliskipulagi) eða sótt er um byggingarleyfi á landi fyrir nýframkvæmd eða viðbyggingu. Markmiðið er að skýra skyldur landeigenda og ferlið sem þarf að fylgja til að formlegur aðkomuréttur sé til staðar áður en framkvæmdir hefjast.
Lög og meginreglur um aðkomu að einkalandi
Samkvæmt íslenskum eignarrétti má ekki aka um eða fara yfir einkaland annarra nema með leyfi landeiganda. Það er ekki til almennur réttur fyrir ökutæki að aka um einkalóðir samkvæmt lögum, enda er almannaréttur samkvæmt náttúruverndarlögum nr. 60/2013 aðeins í gildi fyrir gangandi, ríðandi og hjólandi umferð, en ekki fyrir akandi umferð. Þjóðvegir og opinberir vegir eru opnir almenningi, en einkavegir eru ekki opnir almenningi nema með leyfi landeiganda. Samkvæmt vegalögum hafa landeigendur rétt til að girða af einkavegi sínum, þó án þess að læsa eða hindra umferð nema með sérstöku leyfi sveitarstjórnar.
Ef vegur eða slóði liggur um einkaland í skipulagi (t.d. deiliskipulagi), veitir slíkt skipulag ekki sjálfkrafa heimild til að aka um landið. Skipulagsáætlanir sýna framtíðarsýn með fyrirhuguðum vegum eða stígum, en ef vegurinn er ekki á landi í eigu hins opinbera (ríki eða sveitarfélagi), þarf samkomulag að nást við landeiganda þess lands sem vegurinn liggur yfir, áður en almenningur má aka um landið. Án samkomulags getur ökutækjaumferð verið óheimil.
Krafa um tryggða aðkomu í skipulags- og byggingarleyfisferli
Í ferlinu við gerð deiliskipulags og afgreiðslu byggingarleyfa krefst sveitarfélagið þess að aðkoma að lóð sé tryggð með formlegum hætti áður en byggingarframkvæmdir fá leyfi. Þetta þýðir að landeigandi sem hyggst nýta aðkomu um eignarland þriðja aðila þarf að afla sér formlegs aðkomuréttar með skriflegu samkomulagi við eiganda landsins sem um veginn fer. Samkomulagið þarf að vera staðfest með skriflegu samkomulagi landeigenda og þinglýst sem kvöð á báðar fasteignir. Sveitarfélagið kemur ekki að samningagerð og hlutverk þess er aðeins að sannreyna að samkomulag liggi fyrir áður en til framkvæmda kemur.
Til að uppfylla skilyrði um aðkomu þarf landeigandi að fylgja eftirfarandi skrefum:
- Samkomulag við vegahafa: Landeigandi þarf að semja við eiganda landsins sem um er ekið til að tryggja rétt til notkunar vegarins. Samningurinn þarf að tilgreina hvernig umferðin fer fram, þ.m.t. legu vegarins og umfang umferðar.
- Skriflegt samningsskjal: Samkomulagið skal vera skriflegt og undirritað af báðum landeigendum. Mælt er með að samningurinn sé heldur nákvæmur og skilgreini bæði réttindi og skyldur, svo sem viðhald vegarins og kostnað.
- Þinglýsing aðkomuréttar: Hið undirritaða samkomulag skal þinglýsa sem kvöð á báðar eignir. Þinglýsing tryggir aðkomuréttinn fyrir þriðja aðila og framtíðareigendur, þar með talið upplýsingar eða kort um staðsetningu vegarins.
- Staðfesting til sveitarfélagsins: Afrit af undirrituðu samkomulagi þarf að leggja fram með deiliskipulagsgögnum eða byggingarleyfisumsókn til sveitarfélagsins áður en leyfi fæst til framkvæmda. Byggingarfulltrúi eða skipulagsfulltrúi yfirfer aðkomuréttinn áður en mál eru afgreidd í stjórnsýslunni.
- Framsetning skipulagsgagna: Við gerð skipulagsuppdrátta eða mæliblaða þarf að tilgreina aðkomukvöð þegar við á. Ef samningar nást eftir auglýsingu og kynningu skipulagsins er heimilt að bæta við upplýsingum sem viðhafa nýju samkomulagi. Ekki skal tilgreina kvöð sem ekki liggur fyrir undirrituð.
Einkaréttarlegir samningar
Aðkomumál sem lúta að einkavegum eru alfarið grundvölluð á einkaréttarlegum samningum. Sveitarfélagið hefur ekki hlutverk við að útkljá eða ákveða réttarágreining um aðkomu að einkalandi, heldur krefst það þess að samningar séu til staðar og þinglýstir áður en framkvæmdir hefjast. Það er ekki hlutverk sveitarfélagsins að ákveða deilur milli landeigenda um aðkomurétt, og þeir verða að leysa það sjálfir eða með aðstoð lögmanna.
Til eru dæmi um skipulagsáætlanir þar sem vegtengingar eru fyrirhugaðar sem liggja um einkaland án þess að formlegt samkomulag liggi fyrir. Slíkar tillögur eru óframkvæmanlegar nema að samið sé við viðkomandi landeiganda um aðkomu. Fái landeigandi heimild sveitastjórnar til uppskiptingu lands, samkvæmt 48. gr. skipulagslaga nr. 123/2010, þar sem fasteign eða lóð er stofnuð út úr jörð eða stærra landi, með gerð merkjalýsingar, ótengd vegum í eigu hins opinbera skal tilgreina kvöð og þinglýsa réttindum. Þess má geta að sett er sú krafa við gerð deiliskipulags nýrra frístundabyggða að ákvæði greinargerðar kveði á um að landeigandi beri ábyrgð á burðargetu aðkomuvega um einkalönd, þar sem dælubílar slökkviliðs geta vegið 22 tonn. Báðir samningsaðilar skulu upplýstir um þá kvöð, sé fyrirhuguð uppbygging frístundahúsa á landinu.
Hefðaraðkoma og ný framkvæmd
Landeigandi sem hefur notað aðkomuleið yfir annað land í langan tíma, t.d. farið um slóða að frístundahúsi í mörg ár, getur hugsanlega öðlast hefðarrétt til umferðar samkvæmt lögum um hefð (lög nr. 46/1905). Hefðarréttur til umferðar myndast ef einhver hefur nýtt umferðarrétt yfir eignarland annars í 20 ár samfleytt með öðrum skilyrðum hefðarlaga. Ef landeigandi hefur farið um ákveðinn veg yfir land nágrannans með vitund hans en án formlegs leyfis, getur hann krafist viðurkenningar á hefðbundnum aðkomurétti sínum fyrir dómstólum.
Hins vegar takmarkast hefðarréttur við þá notkun sem verið hefur. Ef landeigandi hyggst nýta landið til aukinnar uppbyggingar eða fjölgunar lóða, þá kallar það á aukna umferð og krefst nýs samkomulags um aðkomu. Sveitarfélagið lítur þannig svo á að gamall vegur að einu húsi veiti ekki rétt til að þjóna fjölda nýrra húsa án nýs samkomulags.
Ekki ber að treysta á munnlegar eða óljósar heimildir. Ef einhver telur sig hafa hefðarrétt, er skynsamlegt að fá þann rétt staðfestan formlega. Reynslan sýnir að óljós eða umdeildur hefðarréttur dugar skammt ef hann stangast á við skráð réttindi annarra landeigenda.
Samantekt
Með því að fylgja þessum reglum tryggir landeigandi að aðkoma að einkalöndum sé lögleg og skýr. Þetta tryggir bæði réttarstöðu þeirra sem fara um landið og eiganda landsins sem leyfir aðkomuna. Sveitarfélagið ábyrgist ekki deilur um samningana, heldur reynir að tryggja það að formlegur aðkomuréttur sé til staðar áður en framkvæmdir hefjast. Landeigendur bera ábyrgð á að vinna saman að lausn mála og virða eignarrétt nágranna sinna. Það er mikilvægt að skipulag og samkomulag sé skýrt og þinglýst svo enginn vafi sé á rétti að fara um eða nýta landið.
Það skal áréttað að deiliskipulag, samþykkt af bæjarstjórn, sem sýnir vegi og stíga jafngildir ekki heimild um umferðarrétt né ígildi eignarnáms fyrir vegstæði. Sveitarfélagið getur ekki borið ábyrgð á málum þar sem samningar hafa ekki legið fyrir. Það fellur undir skoðunarskyldu kaupanda landareignar, samkvæmt lögum um fasteignakaup nr. 40/2002, að kynna sér aðkomumál og þinglýst skjöl sem kunna að fylgja eigninni. Kaupi einstaklingur nýja landareign eða lóð þar sem í skipulagi eða á mæliblöðum er augljós ný kvöð um umferð, telst það sem fyrirliggjandi áætlun sem kaupandi er meðvitaður um. Landeigendur sem nýta veginn þurfa þó að koma sér saman um framkvæmd, rekstur og viðhald.